Blog

7 thay thế cho các tính từ trong giao tiếp tiếng Anh

 

Tiếng Anh có đến khoảng hơn 100.000 tính từ để diễn tả sự vật hiện tượng. Để việc giao tiếp tiếng Anh thêm hấp dẫn và tăng cảm xúc trong lời nói, câu chữ, mời bạn cùng Benative tìm hiểu những tính từ thay thế cho các từ đã quá quen thuộc nhé!

thay the cho cac tinh tu trong giao tiep tieng anh

Small

Petite (nhỏ nhắn dễ thương), little (bé nhỏ, nhỏ nhắn), smallish (be bé, nho nhỏ), tiny (bé xíu), meager (nhỏ hơn/ít hơn mức mong đợi).

Ví dụ: My daughter has a tiny kitchen on her bed. (Con gái tôi có một bộ nấu bếp nhỏ xíu trên giường)

The food at the nursing home was meager and barely edible. (Đồ ăn ở viện dưỡng lão thật quá ít ỏi, và khó mà nuốt nổi.)

 

Delicious

Appetizing (kích thích vị giác, nhìn/ngửi thấy là muốn ăn), delectable (bắt mắt, ngon lành), flavorful (ngập tràn hương vị), luscious (mùi vị ngọt ngào; thơm ngọt)

Ví dụ: I feel so hungry because of those appetizing smells from the kitchen! (Tôi cảm thấy rất đói bụng vì những mùi thơm kích thích bay ra từ nhà bếp.)

I could not stop eating this delectable dish! (Tôi không thể ngừng ăn món ăn ngon lành này được!)

 

Tired

Fed up (chán nản, thất vọng, mỏi mệt vì phải chịu đựng quá lâu), sick (bệnh, ốm), weary (mệt lử), exhausted (kiệt sức), drained (không còn sức lực)

Ví dụ: I am really exhausted because of the huge workload. (Tôi thật sự rất mệt mỏi bởi khối lượng công việc lớn)

I am weary of hearing about your problems. (Tôi mệt mỏi khi nghe những vấn đề của anh rồi)

I resigned because I was fed up. (Tôi từ chức vì tôi đã mệt mỏi chán ngán)

 

>> Xem thêm: Học tiếng Anh nội trú cùng Benative

 

Dirty

Contaminated (bị nhiễm bẩn), filthy (rất bẩn, bẩn thỉu), foul (bẩn và hôi thối), squalid (bẩn thỉu, xuống cấp), grimy (bám đầy bụi, bẩn thỉu)

Ví dụ: Wash your hands – they’re filthy! (Rửa tay đi con – chúng bẩn quá!)

Those toilets smell foul! (Mấy cái nhà vệ sinh đó vừa bẩn vừa hôi quá!)

 

Angry

Furious (phẫn nộ), exasperated (cáu tiết, mất hết kiên nhẫn), indignant (bất bình, căm phẫn), irate (giận giữ), wrathful (tức giận, thịnh nộ)

Ví dụ: That irate man attacked her with a knife. (Người đàn ông giận dữ kia đã tấn công bà ta bằng dao.)

He replied to the unfair judgement indignantly. (Anh ta đáp lại lời phán xét bất công một cách căm phẫn.)

 

Beautiful

Gorgeous (lộng lẫy, mỹ lệ), dazzling (cuốn hút, làm mê say), splendid (đẹp tuyệt trần, lộng lẫy), magnificent (nguy nga, tráng lệ, đẹp đến mức đáng ngưỡng mộ), elegant (đẹp duyên dáng, thanh lịch), shapely (có hình dáng đẹp cân đối)

Ví dụ: Her dazzling smile made me fall for her at first sight. (Nụ cười cuốn hút của nàng làm tôi yêu nàng từ cái nhìn đầu tiên.)

Everyone loves her because she’s an elegant woman. (Mọi người đều yêu mến bà ấy vì bà ấy là một người phụ nữ đẹp và duyên dáng).

 

Bad

Awful (tệ, khủng khiếp), dreadful (tồi tệ, kinh khủng), atrocious (rất xấu, tồi tệ), disagreeable (khó chịu, phản cảm), abominable (rất tệ, kinh khủng)

Ví dụ: You must feel awful about it. (Bạn chắc hẳn sẽ cảm thấy rất tệ vì điều đó)

I feel sick because of the atrocious weather. (Tôi phát ốm vì cái thời tiết tồi tệ này).

Đây chỉ là một vài trong số hàng trăm nghìn tính từ thay thế mà bạn có thể dùng để khi hành văn hoặc giao tiếp tiếng Anh. Chúc bạn sử dụng đa dạng tính từ để có được cuộc hội thoại hấp dẫn hơn, hình thành văn phong khác biệt, hay hơn so với những người chỉ dùng vài tính từ quen thuộc nhàm chán bạn nhé! Tiếng Anh nội trú Benative chúc các bạn học tốt.

5 suy nghĩ khiến dân công sở không bao giờ học tiếng Anh giỏi

 

Tại sao dân công sở không thể học tiếng Anh giỏi? Bởi vì họ luôn giữ trong mình những định kiến dưới đây, Benative xin điểm qua một số suy nghĩ khiến việc học Anh văn luôn bị kìm hãm.

tai sao ban hoc tieng anh chua gioi

  1. Tôi không có năng khiếu để học tiếng Anh

Nhiều người vẫn luôn nghĩ muốn phát âm chuẩn tiếng Anh cần phải có khiếu hoặc có gien kiểu “con nhà nòi”. Trong thực tế, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phát âm sai và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh kém của nhiều người hiện nay chính bởi phương pháp học tiếng Anh quá chú trọng vào văn phạm và viết lách hơn là các kỹ năng nghe, nói. Dân văn phòng cần có một chương trình học tiếng Anh dành riêng cho mình vì họ không chú trọng nhiều đến bằng cấp mà cần phát triển kỹ năng giao tiếp để áp dụng thực tế trong công việc cũng như cuộc sống.

  1. Tôi đã quá tuổi để học thêm ngôn ngữ mới.

Những người đi làm hay tự giới hạn khả năng của bản thân bằng lí do “Tôi đã quá tuổi để học tiếng Anh”, hoặc “Già rồi nên tiếp thu chậm mà lại mau quên”.

Có một câu nói của nhà văn nổi tiếng George Eliot là “Không bao giờ quá muộn để trở thành người bạn muốn trở thành”. Một trung tâm học tiếng Anh dành riêng cho người lớn tại TP. HCM có tới 30% học viên trên 35 tuổi, trong số đó có cả những học viên trên 70 tuổi vẫn hàng ngày tích cực trau dồi tiếng Anh vì một lí do đơn giản là “Mình học để làm gương cho con cháu. Học không bao giờ là quá muộn”. Khoa học đã cũng chứng minh rằng việc học thêm ngôn ngữ mới giúp ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ sớm ở người lớn để luôn giữ cho mình một tinh thần vui vẻ, trí tuệ minh mẫn.

  1. “Sợ xấu hổ, nói sai, người nghe không hiểu”

Chính căn bệnh nan y “ngại nói” đã khiến nhiều người tuy đã theo học ở rất nhiều nơi nhưng đều phải bỏ ngang do lớp học quá đông mà học chung với nhiều người trẻ tiếp thu nhanh hơn, khiến họ tự ti vì “mình chưa nghĩ xong mà người khác đã xong”. Thay vì trốn trong  “vỏ ốc”, những người lớn tuổi cần tìm cho mình một môi trường học khuyến khích khả năng thực hành giao tiếp với các học viên có cùng trình độ để không có cảm giác phải học đuổi theo những người học nhanh, hoặc phải chờ đợi những người học chậm.

 

> Xem thêm: Học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

 

  1. Thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh

Thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh như “công việc không cần đến tiếng Anh nên ngoại ngữ dần bị mai một”, “quá bận rộn nên không có thời gian đi học”, “do nhà trường không dạy kĩ năng nghe nói nên giờ tôi không thể giao tiếp tiếng Anh” vô tình là nguyên nhân kìm hãm sự quyết tâm cải thiện trình độ ngoại ngữ của mỗi người. Quan trọng nhất là bạn phải tìm cho mình được một phương pháp học phù hợp: linh động, không gò bó về thời gian mà vẫn tập trung phát triển kĩ năng giao tiếp một cách hiệu quả.

 

  1. Tâm lí “Để mai tính!”

Chúng ta luôn có thói quen giải quyết những việc gấp trước mắt và trì hoãn những việc quan trọng vì chưa gấp, vì thế đôi khi rơi vào tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Cuộc sống luôn mang đến cho ta những cơ hội lớn vào những lúc chúng ta ít mong đợi nhất. Cách tốt nhất để chuẩn bị hành trang sẵn sàng là phân biệt giữa việc quan trọng và những việc ảnh hưởng tốt đến tương lai. Học thêm một kĩ năng mới, một ngoại ngữ mới nên được coi là một khoản đầu tư chứ không phải là chi phí vì “lợi nhuận” thu lại sẽ là thành quả hưởng suốt đời.

Bạn có biết Tiếng Anh nội trú Benative giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp hoàn toàn mới, dành riêng cho người lớn. Mô hình HOMESTAY với khóa học tiếng Anh cho người ngoại trú đã giúp nhiều học viên lớn tuổi gỡ bỏ những định kiến cố hữu và giúp họ tự tin giao tiếp, cải thiện vốn tiếng Anh. Liên hệ tới Hotline: 0981845299, chúng tôi sẽ giúp bạn.

Thú vị với những cách học bảng chữ cái tiếng Anh cho bé hiệu quả

Việc học bảng chữ cái tiếng Anh cho bé sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình học tiếng Anh của các con sau này. Trong bài viết này, Benative xin chia sẻ 1 số phương pháp giúp các bậc phụ huynh dạy học bảng chữ cái cho bé nhanh và hiệu quả nhất tại nhà.

hoc bang chu cai tieng anh cho bé

Dạy bé học qua bài hát về bảng chữ cái

Phương pháp dạy truyền thống này vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bé học bảng chữ cái tiếng Anh. Trẻ em là đối tượng có phản ứng tự nhiên với âm thanh. Chính vì thế, việc dạy tiếng Anh trẻ em bằng các bài hát trên youtube sẽ khiến các bé cảm thấy thú vị và hào hứng hơn. 1 bài hát vui vẻ về bảng chữ cái tiếng Anh cho bé kèm theo những hình ảnh ngộ nghĩnh sẽ hấp dẫn các bé hơn là những bài học khô khan và những giáo trình cứng nhắc. Việc kết hợp âm thanh với hình ảnh giúp kích thích não bộ của bé phát triển hơn.

Cùng bé đọc thật to bảng chữ cái

Ngoài việc dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho bé qua các video trên youtube, phụ huynh có thể dạy con bằng cách đọc thật lớn và yêu cầu bé nhắc lại. Tuy nhiên, nếu cha mẹ phát âm tiếng Anh không đúng thì không nên dạy con, vì như thế sẽ làm cho bé sai theo, và sau này sẽ rất khó để sửa lại

Để bé nhận diện bảng chữ

Để các bé nhận diện bảng chữ cái sẽ giúp cho việc học thuộc trở nên dễ dàng hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bảng chữ cái nhiều màu sắc được làm bằng gỗ hay nhựa sinh động. Phụ huynh hãy lựa chọn và mua cho con 1 bộ và dạy con nhận diện từng mặt chữ cái. Lời khuyên là nên chia nhỏ các chữ cái theo nhóm để dạy bé, như thế các bé sẽ tiếp thu dễ dàng hơn và nhớ lâu hơn.

Dạy chữ cái cho bé qua các hình ảnh xung quanh

Các bậc phụ huynh nên chú ý điều này. Khi trẻ bắt đầu lên 3, trẻ thực sự rất tò mò về thế giới xung quanh mình. Chính vì thế, kết hợp hình ảnh thực tế vào việc học bảng chữ cái sẽ rất hiệu quả trong việc học tiếng Anh cho bé 3 tuổi.

Kết hợp các chữ với nhau

Khi bé đã nhớ tương đối, các bậc phụ huynh có thể mua bộ thẻ từ bằng tiếng Anh. Một mặt in hình ảnh, mặt còn lại in chữ tiếng Anh. Cha mẹ cho bé nhìn hình và đọc chữ cái, rồi cho bé tìm hình ảnh tương ứng tại mặt sau. Đây chính là bước đầu tiên giúp bé có thể dần dần kết hợp các chữ tiếng Anh với nhau.
Đển học bảng chữ cái tiếng Anh cho bé cần sự kiên nhẫn và sáng tạo, hãy giúp trẻ tiếp thu kiến thức thật hứng thú, bởi trẻ rất hiếu động và dễ nhàm chán. Tiếng Anh nội trú Benative chúc các bạn thành công.

Từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề về thời tiết

Mỗi ngày chúng ta sẽ có các từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề. Và để tiếp tục nâng cao vốn từ vựng cho các bạn, hãy học các từ và cách nói về thời tiết với tiếng Anh nội trú Benative ngay nhé.

tu vung tieng anh co ban theo chu de thoi tiet
Học từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề thời tiết

Từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề: Thời tiết

Hai cách hỏi về thời tiết phổ biến nhất

What’s the weather like today?: Thời tiết hôm nay như thế nào?
What’s the weather like in (Ho Chi Minh city)….?: Thời tiết ở t……. đang thế nào? ( Đây là cách hỏi về thời tiết ở một địa điểm cụ thể

Cách trả lời về thời tiết cơ bản nhất đó là

It’s + tính từ về thời tiết
it’s sunny: trời nắng
it’s raining: trời đang mưa
it’s hot: trời nóng
it’s cold: trời lạnh
it’s cloudy: trời nhiều mây
it’s windy: trời nhiều gió
it’s foggy: trời có sương mù
it’s stormy: trời có bão
Từ vựng tiếng Anh các tính từ về thời tiết thông dụng
Bright: nhiều ánh sáng
Sunny: bầu trời chỉ có mặt trời chiếu sáng, không có mây.
Clear: trời không mây
Fine: không mưa, không mây
Partially cloudy: khi có sự pha trộn của bầu trời xanh và mây
Cloudy: có rất nhiều mây trên bầu trời
Overcast: bầu trời bị bao phủ bởi mây, âm u
Gloomy: với những đám mây đen và ánh sáng mờ nhạt
Fog (N)/ foggy: lớp mây dày ở gần mặt đất
Mist (N) / misty: sương mù nhẹ, thường xuất hiện trên biển hoặc gây ra bởi mưa phùn
Haze (N) / hazy: màn sương mỏng, thường gây ra bởi sức nóng
Damp: ướt nhẹ
Drizzle: mưa nhẹ với những giọt rất mịn
Shower: mưa trong một thời gian ngắn
Rain: mưa
Downpour: mưa lớn
Pour: mưa lớn
It’s raining cats and dogs: thành ngữ chỉ mưa lớn
Torrential rain: mưa rất lớn
Flood: bị bao phủ bởi nước do mưa quá mức.
Hail: khi mưa bị đóng băng và rơi thành từng viên đá nhỏ
Hailstones: những viên đá nhỏ rơi từ trên trời
Snow: tuyết
Snowflake: một phần riêng lẻ của tuyết rơi
Sleet: tuyết rơi hay mưa đá lẫn cùng mưa
Blizard: bão tuyết
Khi đến với Homestay với người nước ngoài tại Benative chắc chắn bạn sẽ có cơ hội được trò chuyện và cùng thực hiện những chuyến dã ngoại ngoài trời cùng các Thầy cô giáo. Và đây là thời điểm, bạn sẽ phải thực hiện rất nhiều các chủ đề liên quan đến hoạt động ngoại khóa, trong đó sẽ có các đề tài tập nói tiếng Anh về thời tiết. Các bạn hãy nhớ bài học ngày hôm nay, tự mình luyện tại nhà trước nhé. Ngoài ra, khi có cơ hội đi “săn” Tây, thì chủ đề về thời tiết cũng là cách để bạn kéo dài đoạn hội thoại khi bị “bí” nhé.
Bài học hôm nay về các từ vựng tiếng Anh cơ bản theo chủ đề về thời tiết đến đây là hết rồi. Tiếng Anh nội trú Benative rất vui nếu được đón nhận thêm nhiều chia sẻ thú vị từ các bạn.

 

Bí kíp luyện nghe tiếng Anh theo từng cấp độ

 

Để luyện nghe tiếng Anh tốt có rất nhiều cách khác nhau theo những cấp độ khác nhau. Bài viết dưới đây của Benative chia sẻ cho các bạn những cách luyện nghe từ dễ đến khó để các bạn lựa chọn và luyện tập tốt hơn.

luyen-nghe-tieng-anh

Luyện nghe tiếng Anh

Luyện nghe tiếng Anh qua những gì bạn thích

Điều này có nghĩa là bạn luyện nghe tiếng Anh theo chủ đề mà bạn thích. Ví dụ bạn thích du lịch thì bạn nghe những bài tiếng Anh về chủ đề du lịch với các địa điểm du lịch khác nhau, các kỹ năng khi đi du lịch. Bạn thích điện ảnh thì bạn sẽ nghe về các ngôi sao điện ảnh, các bộ phim điện ảnh đình đám. Bạn thích thời trang thì nghe về các nhãn hiệu thời trang, các kỹ năng lựa chọn trang phục phù hợp, … Cách luyện nghe này được đánh giá mức độ khó là trung bình bởi nó là chủ đề bạn thích nên bạn đã có ít nhiều hiểu biết về nó trước rồi, bạn nghe sẽ dễ dàng nắm bắt hơn.

 

Nghe qua những câu chuyện hài hước

Bài luyện nghe tiếng Anh này được đánh giá ở mức độ khó là dễ bởi vì những câu chuyện hài hước thường chứa các từ vựng, ngữ pháp, câu cú đơn giản và thông dụng, giọng kể chuyện của người kể lại chậm rãi, hài hước, kích thích bạn nghe. Để sưu tầm cho mình những mẩu chuyện thú vị để luyện nghe, bạn có thể tìm kiếm ngay trên youtube hay trên website của các trung tâm tiếng Anh nổi tiếng.

 

Nghe theo từ vựng/câu ngắn

Đây là bài luyện nghe tiếng Anh mức độ rất dễ. Nghe từ vựng tiếng Anh là nghe người đọc đọc từng từ một, bạn tập trung nghe thế là biết được ngay từ đó là từ gì. Còn nghe theo câu ngắn thì bạn hãy nhớ đến bài thi TOEIC, phần nghe theo câu và lựa chọn hình ảnh mà câu đó mô tả. Có những câu đơn giản, có những câu khó hơn một chút nhưng nhìn chung là tương đối dễ vì bạn chỉ cần rất tập trung là nghe được ngay.

 

Nghe qua những bài hát

Bài luyện nghe tiếng Anh này được đánh giá là rất thú vị, mức độ khó của nó là khá khó bởi vì các ca sĩ hát thường có những từ bị nuốt âm với những bài giai điệu nhanh, tiết tấu nhanh, hay với các bài có tiết tấu chậm hơn thì nhiều khi từ phát âm lại bị “uốn” đi (chệch một chút) so với phát âm đúng để cho hợp với giai điệu bài hát. Đó là còn chưa kể đến việc nhiều bài sử dụng từ ngữ địa phương, gây khó dễ cho người luyện nghe.

 

Nghe bản tin tức tiếng Anh

Bài học nghe tiếng Anh này được đánh giá ở mức độ rất khó bởi vì bản tin tiếng Anh như trên BBC đề cập đến rất nhiều chủ đề khác nhau (đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng khổng lồ), phát thanh viên đọc lại nhanh (do bị chi phối bởi yếu tố thời lượng bản tin), do đó bạn phải hết sức tập trung mới có thể nắm bắt được nội dung bản tin đề cập. Mặc dù ở mức độ rất khó nhưng các bạn không nên e sợ hay ngần ngại, hãy nghe một số bản tin như vậy.
Bạn đầu có thể bạn nghe chưa hiểu nhưng khi nghe đi nghe lại nhiều lần, bạn sẽ có thể bắt được âm, được từ, rồi dần dần là câu là hiểu được nội dung chính của bản tin đó. Nghe được một bản tin như vậy rất vất vả và tốn thời gian nhưng kết quả trả lại cũng sẽ rất xứng đáng cho bạn: Bạn đã tăng khả năng nghe của mình lên một trình độ mới, vốn từ vựng ngày càng gia tăng, bạn có thể hãnh diện với bạn bè về trình độ tiếng Anh “siêu đẳng cấp” của mình.

 
Hãy lựa chọn cho mình một số bài luyện nghe tiếng Anh theo cấp độ bạn chọn và nâng dần độ khó lên để kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn được nâng cao. Tiếng Anh nội trú Benative chúc các bạn học tốt.